งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทที่ 6 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทที่ 6 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 6 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce

2 E-Commerce การดำเนินธุรกิจโดยอาศัยสื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะเกี่ยวข้องกับการค้าขายที่หวังผลกำไร

3 ชื่ออื่นของ E-Commerce
Digital Commerce Web Commerce Net Commerce Business Website Electronic Marketplace

4 ความเป็นมาของ E-Commerce
เริ่มจากบริษัทในอเมริกาที่ส่งเอกสารในลักษณะ Electronic ที่เรียกว่า EDI ในสถาบันการเงินและธนาคารต่าง ๆ ได้มีการสร้างโครงข่ายคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า EFT เพื่อใช้โอนเงินตราระหว่างประเทศ ปัจจุบันใช้ Internet จึงทำให้การค้าอิเล็กทรอนิกส์เปลี่ยนไป

5 EFT (Electronic Funds Transfer) ถูกออกแบบมาใช้เพื่อส่งผ่านระบบโอนเงินในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสถาบันการเงิน EDI (Electronic Data Interchange) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์โดยผ่านคอมพิวเตอร์ระหว่างองค์กร

6 ลักษณะของการดำเนินธุรกิจโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
G2G ธุรกิจ Business รัฐบาล Government ผู้บริโภค/ประชาชน Customer/Citizen B2G G2C B2C B2B C2C

7 แบ่งการดำเนินธุรกิจได้ 6 ประเภท คือ
B2C(Business to Customer) B2B(Business to Business) C2C(Customer to Customer) B2G(Business to Government) G2C(Government to Citizen) G2G(Government to Government)

8 องค์ประกอบของ E-Commerce
ผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ผลิต สินค้า/บริการ

9 เหตุผลที่มีการทำธุรกิจแบบ E-Commerce
เปิดโอกาสทางการค้า ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ รักษาส่วนแบ่งทางการตลาด ขายสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง (7 วัน) ตัดปัญหาเรื่องการต่อรองราคา โฆษณาขายสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มลูกค้าทั่วโลก เก็บเงินได้โดยอัตโนมัติ ประหยัดกระดาษ

10 อุปสรรค์ในการทำธุรกิจแบบ E-Commerce
อาจไม่ครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคทั้งหมด ผู้บริโภคไม่มั่นใจในสินค้าและบริการ ต้องมีความรอบคอบ และความระมัดระวัง อัตราการแข่งขันสูง

11 ประเภทของสินค้าและบริการ
สินค้าที่จับต้องได้(Tangible Goods) = Hard Goods สินค้าที่จับต้องไม่ได้(Intangible Goods) = Soft Goods

12 ผู้ผลิตหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
ระบบ E-Commerce F I R E W A L Computer system Computer and Browser Internet ผู้ผลิตหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ระบบหน้าร้าน Web catalog Webconnect server Web Commerce server ผู้ซื้อ ธนาคาร Payment Gateway ระบบหลังร้าน ระบบจัดการของคงคลัง ระบบสั่งซื้อ ระบบบัญชี

13 องค์ประกอบเทคโนโลยี E-Commerce
เนื้อหา (สินค้า บริการ ข้อมูล) Software ทาง Internet และ ภาษาในการโปรแกรม โครงสร้างพื้นฐานทาง Internet โครงสร้างพื้นฐานทาง โทรคมนาคม ความปลอดภัย ซอฟท์แวร์ทาง ธุรกิจ การชำระเงินทาง อิล็กทรอนิกส์ การเงิน การจัดส่ง

14 ขั้นตอนการทำ E-Commerce
Create a successful web presence Building an online store Electronic commerce security Electronic payment system Shopping Cart System Delivery System

15

16

17

18

19

20

21

22 Web Hosting คือรูปแบบการให้บริการสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้งานนั้นมีความต้องการที่จะฝากเว็บไซต์ของตนเองไว้กับผู้ให้บริการเซิฟเวอร์

23 สิ่งที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับ Web hosting
Security Web space Price Programming Support Bandwidth Traffic Transfers account Problem Support Update software planning Others Assignment 3

24 ตัวอย่างการสร้างร้านโดยใช้ Web Hosting

25

26

27

28

29 การคำนวณเงิน

30 Promote your store

31 Online Catalog

32

33

34 กิจกรรม ให้นิสิตบอกประโยชน์และข้อจำกัดของ E-Commerce มีอะไรบ้าง


ดาวน์โหลด ppt บทที่ 6 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google