งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)
มาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน รองศาสตราจารย์ ดร. ภก. สมภพ ประธานธุรารักษ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยสยาม 30 พฤษภาคม 2561 08/11/61

2 W.E. Deming 08/11/61

3 MBNQA – TQA – EdPEx 08/11/61

4 กรอบแนวคิดเดียวกันของเกณฑ์คุณภาพ
เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence – EdPEx) เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award - TQA) ของสำนักงาน รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (Hospital accreditation - HA) ของ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award – PMQA) ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ระบบการประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจ (State Enterprise Performance Appraisal – SEPA) ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ 08/11/61

5 MU Quality Development ธำรงเอกลักษณ์ความเป็นไทย
นักเรียน งบประมาณ ทุนวิจัย การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน: EdPEx การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ: EdPEx การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร: AUN-QA การจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม สภาวิชาชีพ การประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก: สมศ. บัณฑิต งานบริการวิชาการ ธำรงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ผลงานวิจัย & นวัตกรรม 08/11/61

6 มหาวิทยาลัยใช้เกณฑ์ EdPEx – TQA เพื่อ…
ความสำเร็จขององค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต การปรับปรุงประสิทธิผล และขีดความสามารถโดยรวมขององค์กร การส่งมอบคุณค่าที่ดีขึ้นให้ผู้เรียน ลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การเรียนรู้ขององค์กร และของแต่ละบุคคล 08/11/61

7 ความแตกต่างของ EdPEx จากเกณฑ์ QA อื่นๆ
วิธีการประเมินและการให้คะแนนมีความแตกต่างจาก เกณฑ์อื่นๆ 08/11/61

8 โครงสร้างของเกณฑ์ Basic requirements: ข้อกำหนดพื้นฐาน
Overall requirements: ข้อกำหนดโดยรวม Multiple requirements: ข้อกำหนดต่างๆ 08/11/61

9 โครงสร้างของเกณฑ์ Basic requirements: ข้อกำหนดพื้นฐาน
Overall requirements: ข้อกำหนดโดยรวม Multiple requirements: ข้อกำหนดต่างๆ 08/11/61

10 การประเมินกระบวนการ: ADLI
Approach (แนวทาง) : เป็นระบบ : Definable + Repeatable + Measurable + Predictable มีประสิทธิผล : ของกระบวนการที่ใช้ Deployment (การนำไปปฏิบัติ) : การนำแนวทางไปปฏิบัติอย่างทั่วถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสม่ำเสมอ Learning (การเรียนรู้) : การประเมินกระบวนการอย่างเป็นระบบ การปรับปรุง และกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผ่านการสร้างนวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Integration (การบูรณาการ): ความสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร ความสอดคล้องและกลมกลืนกับแผนงาน กระบวนการ และผลลัพธ์ 08/11/61

11 การประเมินผลลัพธ์: LeTCI
Level : ระดับของผลการดำเนินการปัจจุบันเทียบกับเป้าหมาย Trend : แนวโน้มของข้อมูลที่ดีขึ้น Comparison : ผลการดำเนินการขององค์กรเปรียบเทียบกับตัวเปรียบเทียบ และ/หรือ ระดับเทียบเคียงที่เหมาะสม Integration : การเชื่อมโยงของตัววัดผลต่างๆ (แสดงผลตามกลุ่มที่จำแนกไว้) กับผลการดำเนินการด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ลูกค้า ตลาด กระบวนการและแผนปฏิบัติการที่สำคัญๆ ที่ได้ระบุไว้ในโครงร่างองค์กรและในหัวข้อกระบวนการต่าง ๆ (ในหมวด 1-6) 08/11/61

12 การประเมิน: คะแนน 550 450 1. การนำองค์กร 120 2. กลยุทธ์ 85
1. การนำองค์กร 2. กลยุทธ์ 3. ลูกค้า 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 90 5. บุคลากร 6. ระบบปฏิบัติการ 7.1 ผลลัพธ์ด้านผลิตภัณฑ์และกระบวนการ 120 7.2 ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า 7.3 ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร 7.4 ผลลัพธ์ด้านการนำองค์กร และการกำกับดูแล 7.5 ผลลัพธ์ด้านงบประมาณ การเงินและตลาด 550 450 08/11/61

13 08/11/61

14 5 steps of MU-EdPEx Implementation
Quality mindset Quality mindset & Change Management Organizational Profile - มองตัวเอง - รู้สภาวะการแข่งขัน Processes - เริ่มจาก Basic Requirement - วางระบบ/ปรับระบบ - Deploy ให้ทั่วถึง - ทบทวนอย่างเป็นระบบ Results - เริ่มจาก Basic Requirement - ทำให้บรรลุเป้าหมาย - รักษา trend - มองหาคู่เทียบ Assessment การประเมินเพื่อพัฒนากระบวนการ และผลลัพธ์ขององค์กร 08/11/61

15 ค่านิยมและแนวคิดหลักขององค์กรที่เป็นเลิศ
Delivering value and results Systems perspective Ethics and transparency Visionary leadership Student-centered excellence Societal responsibility Valuing people Management by fact Organizational learning and agility Managing for innovation Focus on success 08/11/61

16 รู้เรา รู้เขา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง
โครงร่างองค์กร รู้เรา รู้เขา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง หลักสูตรและบริการ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม สมรรถนะหลักขององค์กร บุคลากร สินทรัพย์ กฎระเบียบข้อบังคับ สภาพด้านการแข่งขัน ลำดับในการแข่งขัน การเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ บริบทเชิงกลยุทธ์ ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินการ รู้เรา รู้เขา โครงสร้างองค์กร ผู้เรียน ลูกค้ากลุ่มอื่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ส่งมอบและคู่ความร่วมมือ 08/11/61

17 นำ สื่อสาร-รับฟัง ทำให้ดู 1.1 Senior Leadership
How do senior leaders set your organization’s vision and values? นำ ทำให้ดู สื่อสาร-รับฟัง How do senior leaders’ actions demonstrate their commitment to legal and ethical behavior? How do senior leaders’ actions build an organization that is successful now and in the future? How do senior leaders create a focus on action that will achieve the organization’s mission? How do senior leaders communicate with and engage the entire workforce and students and other key customers? 08/11/61

18 1.2 Governance and Societal Responsibilities
ธรรมาภิบาล ปฏิบัติตามกฎหมายและจริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคม How do you anticipate and address public concerns with your educational programs and services and operations? How do you promote and ensure ethical behavior in all interactions? How does your organization ensure responsible governance? How do you evaluate the performance of your senior leaders, including the chief executive, and your governance board? How do you consider societal well-being and benefit as part of your strategy and daily operations? How do you actively support and strengthen your key communities? 08/11/61

19 กฎหมาย/กฎระเบียบ/จริยธรรม
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542; ฉบับที่ 2 พ.ศ.2545; ฉบับที่ 3 พ.ศ.2553 กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ ข้อบังคับสภาวิชาชีพว่าด้วยการรับรองปริญญา พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ พระราชบัญญัติอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ ระเบียบกระทรวงการคลังและข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงบประมาณ การเงิน และการพัสดุ จรรยาบรรณวิชาชีพ ข้อบังคับ ก.พ. ว่าด้วยจรรยาบรรณของข้าราชการพลเรือน พ.ศ จรรยาบรรณนักวิจัย ของสภาวิจัยแห่งชาติ จรรยาบรรณการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ของสภาวิจัยแห่งชาติ 08/11/61

20 7.4 ผลลัพธ์ด้านการนำองค์กร และการกำกับดูแล
ทำให้ดู สื่อสาร-รับฟัง 7.4 ผลลัพธ์ด้านการนำองค์กร และการกำกับดูแล ผลลัพธ์ด้านการสื่อสารและสร้างความผูกพันกับบุคลากร ผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น ผลลัพธ์ด้านภาระรับผิดชอบของการกำกับดูแล ผลลัพธ์ด้านกฎหมาย ข้อบังคับและการรับรองมาตรฐาน ผลลัพธ์ด้านประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม ผลลัพธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการสนับสนุนชุมชนที่สำคัญ ผลลัพธ์ด้านการบรรลุกลยุทธ์ของสถาบันและแผนปฏิบัติการ ธรรมาภิบาล ปฏิบัติตามกฎหมายและจริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคม ผลลัพธ์ของ 08/11/61

21 08/11/61

22 กระบวนการวางแผน กลยุทธ์ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
2.1 Strategy Development What are your key work systems? How do you conduct your strategic planning? How does your strategy development process stimulate and incorporate innovation? How do you collect and analyze relevant data and develop information for your strategic planning process? กระบวนการวางแผน กลยุทธ์ ระบบงาน ที่สำคัญ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ What are your organization’s key strategic objectives and timetable for achieving them? How do your strategic objectives achieve appropriate balance among varying and potentially competing organizational needs? 08/11/61

23 2.2 Strategy Implementation
What are your key short- and longer-term action plans? How do you deploy your action plans? How do you ensure that financial and other resources are available to support the achievement of your action plans while you meet current obligations? What are your key workforce plans to support your short- and longer-term strategic objectives and action plans? การนำแผนยุทธศาสตร์ สู่การปฏิบัติ ตัวชี้วัดเพื่อติดตามแผน และการคาดการณ์ผลการปฏิบัติการ การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการ What key performance measures or indicators do you use to track the achievement and effectiveness of your action plans? For these key performance measures or indicators, what are your performance projections for your short- and longer-term planning horizons? How do you establish and implement modified action plans if circumstances require a shift in plans and rapid execution of new plans? 08/11/61

24 3.1 เสียงของลูกค้า: Voice of the Customer
How do you listen to, interact with, and observe students and other customers to obtain actionable information? How do you listen to potential students and other customers to obtain actionable information? การรับฟัง ปฏิสัมพันธ์ สังเกต การประเมิน เปรียบเทียบ How do you determine customer satisfaction, dissatisfaction, and engagement? How do you obtain information on students and other customers’ satisfaction with your organization relative to other organizations? 08/11/61

25 3.2 ความผูกพันของลูกค้า: Customer Engagement
How do you determine educational program and service offerings? How do you enable students and other customers to seek information and support? How do you determine your customer groups and market segments? การกำหนดกลุ่มผู้เรียน ลูกค้า และส่วนตลาด สถาบันค้นหาความต้องการเกี่ยวกับหลักสูตรและบริการ และลูกค้าสืบค้นสารสนเทศและขอรับการสนับสนุนจากสถาบัน การสร้างความสัมพันธ์ และการจัดการข้อร้องเรียน How do you build and manage students and other customer relationships? How do you manage students’ and other customers’ complaints? 08/11/61

26 3. Customers & 7.2 Customer-Focused Results
VMV การรับฟังเสียงลูกค้า ความผูกพันของลูกค้า Key Products & Services 3.1 3.2 7.2 ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ ความผูกพัน 08/11/61

27 วัด ปรับปรุง วิเคราะห์
4.1 การวัด วิเคราะห์ และปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์การ : Measurement, Analysis, and Improvement of Organizational Performance How do you use data and information to track daily operations and overall organizational performance? How do you select and effectively use comparative data and information? How do you use voice-of-the-customer and market data and information? How do you ensure that your performance measurement system can respond to rapid or unexpected organizational or external changes? วัด How do you review your organization’s performance and capabilities? วิเคราะห์ ปรับปรุง How do you share best practices in your organization? How do you project your organization’s future performance? How do you use findings from performance reviews to develop priorities for continuous improvement and opportunities for innovation? 08/11/61

28 ข้อมูล สารสนเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
4.2 การจัดการความรู้ สารสนเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ: Knowledge Management, Information, and Information Technology How do you manage organizational knowledge? How do you use your knowledge and resources to embed learning in the way your organization operates? How do you verify and ensure the quality of organizational data and information? How do you ensure the security of sensitive or privileged data and information? How do you ensure the availability of organizational data and information? How do you ensure that hardware and software are reliable, secure, and user-friendly? In the event of an emergency, how do you ensure that hardware and software systems and data and information continue to be secure and available to effectively serve customers and business needs? จัด การความรู้ ข้อมูล สารสนเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ 08/11/61

29 ขีดความสามารถและอัตรากำลัง และนโยบายด้านบุคลากร
5.1 สภาพแวดล้อมด้านบุคลากร: Workforce Environment How do you ensure workplace health, security, and accessibility for the workforce? How do you assess your workforce capability and capacity needs? How do you recruit, hire, place, and retain new workforce members? How do you organize and manage your workforce? How do you prepare your workforce for changing capability and capacity needs? ขีดความสามารถและอัตรากำลัง ที่ทำงาน สิทธิประโยชน์ และนโยบายด้านบุคลากร How do you support your workforce via services, benefits, and policies? 08/11/61

30 ความผูกพันของบุคลากรและผลการปฏิบัติการ การพัฒนาบุคลากรและผู้นำ
5.2 ความผูกพันของบุคลากร: Workforce Engagement How do you foster an organizational culture that is characterized by open communication, high performance, and an engaged workforce? How do you determine the key drivers of workforce engagement? How do you assess workforce engagement? How does your workforce performance management system support high performance and workforce engagement? How does your learning and development system support the organization’s needs and the personal development of your workforce members, managers, and leaders? How do you evaluate the effectiveness and efficiency of your learning and development system? How do you manage career progression for your organization? ความผูกพันของบุคลากรและผลการปฏิบัติการ การพัฒนาบุคลากรและผู้นำ 08/11/61

31 ขีดความสามารถและอัตรากำลัง
สิทธิประโยชน์ และนโยบายด้านบุคลากร ที่ทำงาน No company can succeed without energized, engaged and enabled employees who believe the mission and vision and understand how to achieve them. ความผูกพันของบุคลากรและผลการปฏิบัติการ การพัฒนาบุคลากรและผู้นำ 08/11/61

32 7.3 ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร
ขีดความสามารถและอัตรากำลัง ที่ทำงาน ผลลัพธ์ด้านอัตรากำลังและขีดความสามารถของบุคลากร ผลลัพธ์ด้านบรรยากาศการทำงาน ผลลัพธ์ด้านความผูกพันของบุคลากร ผลลัพธ์ด้านการพัฒนาบุคลากรและผู้นำ สิทธิประโยชน์ และนโยบายด้านบุคลากร ความผูกพันของบุคลากรและผลการปฏิบัติการ การพัฒนาบุคลากรและผู้นำ 08/11/61

33 การออกแบบหลักสูตร การบริการ และกระบวนการ
6.1 กระบวนการทำงาน: Work Processes How do you determine key educational programs and services and work process requirements? How do you design your educational programs and services and work processes to meet requirements? How does your day-to-day operation of work processes ensure that they meet key process requirements? How do you determine your key support processes? HOW do you improve your work processes to increase student learning, improve educational programs and services and performance, enhance your core competencies, and reduce variability? การออกแบบหลักสูตร การบริการ และกระบวนการ การจัดการกระบวนการ นวัตกรรม How do you manage for innovation? 08/11/61

34 การจัดการห่วงโซ่อุปทาน การเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยและภาวะฉุกเฉิน
6.2 ประสิทธิผลของการปฏิบัติการ: Operational Effectiveness How do you control the overall costs of your operations? ควบคุมต้นทุน การจัดการห่วงโซ่อุปทาน How do you manage your supply chain? การเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยและภาวะฉุกเฉิน How do you provide a safe operating environment? How do you ensure that your organization is prepared for disasters or emergencies? 08/11/61

35 Work Systems – Work Processes
VMV Program Requirements Work Process Requirements Work Process Requirements Work Process Requirements Work Process Requirements WP1.1 WP1.2 WP1.3 WP1.4 Key Ed. Programs WS1 Work Process Requirements Work Process Requirements Work Process Requirements Work Process Requirements WP2.1 WP2.2 WP2.3 WP2.4 Key Services WS2 Leading KPIs Lagging KPIs Service Requirements 7.1 ข ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของกระบวนการปฏิบัติการ (1) ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการปฏิบัติการ (2) การเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน 7.1 ก ผลลัพธ์ด้านการ เรียนรู้ของผู้เรียน และกระบวนการ 08/11/61

36 7.1 ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของ ผู้เรียน และด้านกระบวนการ
7.1 ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของ ผู้เรียน และด้านกระบวนการ 7.1 ก ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของ ผู้เรียนและด้านกระบวนการ 7.1 ข ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของ กระบวนการ ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการปฏิบัติการ การเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน 7.1 ค. ผลลัพธ์ด้านการจัดการห่วง โซ่อุปทาน นวัตกรรม ควบคุมต้นทุน การจัดการห่วงโซ่อุปทาน การเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยและภาวะฉุกเฉิน 08/11/61

37 7.5 ผลลัพธ์ด้านงบประมาณ การเงิน และตลาด
ผลลัพธ์ของการดำเนินการด้านการเงิน ผลลัพธ์ของการดำเนินการด้านตลาด 08/11/61

38 5 steps of MU-EdPEx Implementation
Quality mindset Quality mindset & Change Management Organizational Profile - มองตัวเอง - รู้สภาวะการแข่งขัน Processes - เริ่มจาก Basic Requirement - วางระบบ/ปรับระบบ - Deploy ให้ทั่วถึง - ทบทวนอย่างเป็นระบบ Results - เริ่มจาก Basic Requirement - ทำให้บรรลุเป้าหมาย - รักษา trend - มองหาคู่เทียบ Assessment การประเมินเพื่อพัฒนากระบวนการ และผลลัพธ์ขององค์กร 08/11/61

39 MU-EdPEx Implementation
4 Phases Phase 1: 3 Faculties Phase 2: 6 Faculties Phase 3: Faculties Phase 4: Faculties University Council 1. Understanding the Criteria University 2. Writing SAR Faculty 3. Training Assessors Department 4. Learning for development 08/11/61

40 ปัจจัยแห่งความสำเร็จและความยั่งยืนของระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยมีการกำหนดนโยบายชัดเจนและมียุทธศาสตร์ในการนำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นขั้นตอน ผู้บริหารระดับมหาวิทยาลัย และระดับส่วนงานให้ความสำคัญ และนำไปปรับใช้อย่างจริงจัง มีการสื่อสารนโยบาย แนวทาง ในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพด้วยเกณฑ์ EdPEx/AUNQA สู่ประชาคม การให้ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์คุณภาพและการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้ประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติและผู้ประเมิน AUN QA ที่เป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมพัฒนาในด้านต่างๆ มีการพัฒนาผู้ตรวจประเมินที่มีคุณภาพและเพียงพอต่อการปฏิบัติงาน 08/11/61

41 หัวใจของการพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล
“มหาวิทยาลัยมหิดลใช้ระบบประกันคุณภาพเพื่อการพัฒนาไม่ใช่เพื่อมุ่งหวังคะแนนหรือรางวัลใดๆ” 08/11/61

42 Q & A 08/11/61


ดาวน์โหลด ppt การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google