งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การบริหารจัดการความเสี่ยง Risk Management

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การบริหารจัดการความเสี่ยง Risk Management"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การบริหารจัดการความเสี่ยง Risk Management
Surapong Supajanya The Lecturer Consulting Plus Co., Ltd.

2 WS1 1. Risk ตามความเข้าใจของท่านคืออะไร กลุ่มละ 5 ข้อ 2. Risk ระดับองค์กรที่ท่านทราบมีอะไรบ้าง

3 แนวโน้มที่สำคัญที่สุด 5 ประการ ใน 50ปี (พ.ศ. 2605)ข้างหน้า
ความชรา ขั้วอำนาจย้ายไปทางตะวันออก การเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลก เทคโนโลยี GRIN สิ่งแวดล้อม GRIN : Genetics Robotics Internet Nanotechnology Source : “Future Files” Richrad Watson

4 สถานการณ์วันนี้ Crisis ไม่มีความสุข 9 11 2001 จุดเปลี่ยนโลก
Thai Flood 2011 Global Warming

5 Technology (เทคโนโลยี)

6 ประชาคมเศรษฐกิจอาเชียน (Asian Economic Community)(AEC)
สมาชิก 10 ประเทศ พื้นที่ 4.5 ล้านตารางกม. ประชากร 591 ล้านคน วัยแรงงาน 290 ล้านคน การค้ารวม 1.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ศาสนาหลัก อิสลาม พุทธ คริสต์ ฮินดู

7 ประชาคมเศรษฐกิจอาเชียน (Asian Economic Community)(AEC)
โครงการทางหลวงอาเชียน 23 เส้นทาง 38,400 กม.

8 …เราจะรอให้ สถานการณ์ควบคุม เรา หรือเราจะควบคุมสถานการณ์…
เวลาทำงานพบ 3 C Crisis Change Conflict …เราจะรอให้ สถานการณ์ควบคุม เรา หรือเราจะควบคุมสถานการณ์…

9 ช่วยกันมองและให้ข้อมูล
ผู้บริหาร ช่วยกันมองและให้ข้อมูล พนักงาน

10 Human Resource Management
Principle of Human Resource Management Change Management ภาวะการเปลี่ยนแปลง ภาวะปกติ Organization Development HRM Function Recruitment Compensation - Performance Management - Employee Relation Safety ภาวะพัฒนา (OD) Human Resource Management Human Resource Development (HRM) (HRD) Human Resource Engagement HRE Function Communication and Information flow Leadership Involvement and Opportunity Recognition Compensation and Benefits Work Environment Happy Workplace (HRE) ภาวะการสร้างสรรค์ Human Resources

11 Being Business Partner
HR Evolution HR People Human Being FUTURE Being Business Driver Work-Life Balance, Happy workplace Human Capital ผลักดันธุรกิจ สร้างคุณค่าเพิ่ม PRESENT Being Business Partner มองว่ามนุษย์เพิ่มค่าได้ Human Resource งานบริหาร การวางแผนงานสายอาชีพ ค่าจ้างเงินเดือน ฝึกอบรม เป็นต้น มองว่าทรัพยากรหมดได้ Personnel PAST Supporting Business งานธุรการ เอกสาร การจ้างงาน แรงงานสัมพันธ์ เป็นต้น มองคนเป็นปัจจัยการผลิต

12 HR Trends from Global Perspectives
Workforce Planning (การวางแผนบุคลากร) Recruitment and Selection (การจัดหาว่าจ้าง) Employee and Employment Relationships Compensation and Benefit Training and Development Performance Management Organization Development Career Development CSR – Corporate Social Responsibility Source : Dr. Chiraprapha Akaraborworn, SHRD_NIDA : 2012

13 ช่วงอายุคนทำงาน 2555-2565 ข้อสังเกต อนาคต 2565
ข้อมูล : กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ปี2553 ข้อสังเกต อนาคต 2565 ประชากรวัยทำงานเพิ่มขึ้น 2.0 ล้านคน ประชากรสูงวัย (60-80) เพิ่มขึ้นจาก 7.5 เป็น 11.6 ล้านคน ไม่มีคนยุค Baby Boomer และ Gen. Z อายุเฉลี่ยองค์กร 40.1 ปี (Gen. X = 49.6 ปี, Gen. Y = 29.6 ปี)

14 ลำดับขั้นการเปลี่ยนแปลง
Change การเปลี่ยนแปลง ลำดับขั้นการเปลี่ยนแปลง การบริการ คุณภาพ สนับสนุน ลูกค้า บริษัท ยอดขาย กำไร การผลิต การบริการ ลดต้นทุน เพื่อนพนักงาน การช่วยเหลือ คำแนะนำ กำลังใจ เป็นต้น ตนเอง ทัศนคติ การหาความรู้ การสื่อสาร การนำเสนอ เป็นต้น

15 Corporate Social Responsibility (CSR)
การบริหารกับความรับผิดชอบต่อสังคม ซีเอสอาร์ เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษว่า Corporate Social Responsibility (CSR) หรือ บรรษัทบริบาล หมายถึง การดำเนินกิจกรรมภายในและภายนอกองค์กร ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมทั้งในองค์กรและในระดับใกล้และไกล ด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในองค์กรหรือทรัพยากรจากภายนอกองค์กร ในอันที่จะทำให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข PEOPLE PLANET PROFIT CSR

16 ประเภทของภัยภิบัติ แผ่นดินไหว (Earthquake) คลื่นยักษ์สึนามิ (Tsunami)
ไฟป่า (Wildfire) น้ำท่วม (Flood) ดินถล่ม (Landslide) คลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge) พายุ (Storm) ภูเขาไฟระเบิด (Volcano) ภาวะโลกร้อน (Global Warming) : ภัยแล้ง

17 THE ‘SPACE-TIME’ DIMENSIONS OF HIGH PERFORMING ORGANIZATIONS
HIGH-PERFOMING ORGANIZATIONS Inside out Outside in Future back Now forward Brands Strategy Positioning Propositions Stakeholders Customers Competitors Communications Channels Pricing Goals Budgets Capabilities Innovation Profitable growth Products Service Delivery Support Revenues Future back Now forward Outside in Inside out THE ‘SPACE-TIME’ DIMENSIONS OF HIGH PERFORMING ORGANIZATIONS ที่มา : Business genius

18 Thailand Quality Award (TQA)
เกณฑ์เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ : มุมมองในเชิงระบบ โครงสร้างองค์กร : สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และความท้าทาย 1 การนำองค์กร 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 2 การวางแผนเชิงกลยุทธ์ 3 การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด 5 การมุ่งเน้น ทรัพยากรบุคคล 6 การจัดการ กระบวนการ 7 ผลลัพท์ ทางธุรกิจ ที่มา : หนังสือ “เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ (Thailand Quality Award 2546)” โดย สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

19 วงจรการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)
การประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment) 1 ทราบจุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุง 2 7. ผลลัพธ์ - ประสิทธิผล คุณภาพ ประสิทธิภาพ พัฒนาองค์กร 6. การจัดการ กระบวนการิ 5. การมุ่งเน้น บุคลากร 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 3. การให้ความสำคัญ กับผู้รับบริการ และ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 1. การนำองค์กร 2. การวางแผน เชิงยุทธศาสตร์ ลักษณะสำคัญขององค์กร สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และความท้าทาย ดำเนินการปรับปรุง 4 3 จัดทำแผนปรับปรุง 19

20 ผลการประเมินตนเองรายหมวดปี 56

21 PMQA หมวด 2

22 ชื่อรางวัล PMQA รายหมวด
รางวัลด้านการนำองค์การและความรับผิดชอบต่อสังคม หมวด 1 รางวัลด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ หมวด 2 รางวัลด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หมวด 3 รางวัลด้านการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานและการจัดการความรู้ หมวด 4 รางวัลด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล หมวด 5 รางวัลด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม หมวด 6

23 แนวทางการพิจารณารางวัลฯ รายหมวด
รางวัลหมวด 1 รางวัลหมวด 2 รางวัลหมวด 3 รางวัลหมวด 4 รางวัลหมวด 5 รางวัลหมวด 6 1 > 50% >25% 2 3 4 5 6 7.1 30 25 7.2 7.3 7.4 คะแนนรวม 300 ระดับพัฒนาการของระดับ 300 คะแนน หมวดขอรับรางวัล >50 – 65% ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้อง >30 – 45% หมวดอื่น ๆ >30% ผลลัพธ์อื่น ๆ > %

24 ขั้นตอนการดำเนินการเพื่อความเป็นเลิศ
ตั้งเป้าหมาย เตรียมทรัพยากร สื่อสารและจูงใจ วางแผน ค้นหา BP ค้นหา GAP วางแผนปรับปรุง ประเมิน กำหนดตัววัด ดำเนินการปรับปรุง ประเมินติดตามผล ปรับปรุง รวบรวมข้อมูล จัดทำรายงาน เตรียมพร้อมรับการตรวจประเมิน รายงาน

25 ความเสี่ยง (Risk ) ความเสี่ยง (Risk) หมายถึง โอกาส/เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่จะส่งผลกระทบ ทำให้วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายเบี่ยงเบนไปก่อให้เกิดความเสียหาย มีความไม่แน่นอน และสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

26 นิยามการบริหารความเสี่ยง
AS / NZS 4360 Standard “ โอกาสของบางสิ่ง หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วส่งผลกระทบต่อวัตถุประสงค์ / เป้าหมาย โดยวัดจาก ผลกระทบ และโอกาสที่จะเกิด ” ภาษาง่ายๆ “ ความเสี่ยง คือ สิ่งต่างๆที่อาจกีดกันองค์กรจากการบรรลุวัตถุประสงค์ / เป้าหมาย ”

27 ความเสี่ยงจากปัจจัยภายใน
ประเภทและแหล่งของความเสี่ยง ความเสี่ยงจากปัจจัยภายใน ความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก 1.Competitive Risk (การแข่งขัน) 2. Supplier Risk (ผู้ขาย/ผู้ส่งมอบ) 3. Compliance Risk (กฎระเบียบ) 4. Econ/Political Risk (เศรษฐกิจ/การเมือง) 1. Financial Risk (การเงิน) 2. Operational Risk (การดำเนินการและ รวม HRด้วย) 3. Policy/Strategic Risk (ด้านนโยบายและกลยุทธ์)

28 ประเภทของความเสี่ยง ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์
- กลยุทธ์ - การเมือง - เศรษฐกิจ - กฎระเบียบ กฎหมาย - เงื่อนไขตลาดโลก - ข้อตกลงทางการค้า - Reputation Risk - Leadership Risk - Brand Risk - ความต้องการของลูกค้า/ ผู้รับบริการที่เปลี่ยนไป ความเสี่ยงจากการดำเนินการ - ระบบขององค์กร - กระบวนการ - เทคโนโลยี - บุคลากร ความเสี่ยงด้านการเงิน - อัตราแลกเปลี่ยน - อัตราดอกเบี้ย - สภาพคล่อง - Commodities - Credit Risk - ตลาด ความเสี่ยงจากวิบัติภัย - ภัยธรรมชาติ - ภัยผู้ก่อการร้าย - ภัยจากน้ำมือมนุษย์

29 Enterprise Risk Management
External Context Financial Risks Infrastructure Risks Accounting Standards Interest Rates Foreign Exchange Funds and Credit Communications Transport Links Supply Chain Terrorism Natural Disasters Pandemic Internal Control Fraud Historical Liabilities Investments Capex Decisions Liquidity & Cashflow Recruitment People Skills Health & Safety Facilities & Machines IT Systems Internal Context Mergers & Acquisitions Research & Development Intellectual Property Contracts Brand Extension Board Composition Control Environment Product Recall CSR Public Perception Regulator Enforcement Competitor Behavior Economic Environment Technology Developments Competition Customer Demand Regulatory Requirement Marketplace Risks Reputational Risks External Context

30 ผู้ถือหุ้น-ลูกค้า-ผู้ส่งมอบ
การบริหารจัดการความเสี่ยง เศรษฐกิจ การเมือง กฏหมาย ชุมชน โครงสร้าง องค์กร การเงิน การลงทุน การสื่อสาร ทรัพยากร บุคคล บริษัท เทคโนโลยี ผู้ถือหุ้น-ลูกค้า-ผู้ส่งมอบ เน้นการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็ว ทั่วถึง ในทุกระดับและการทำงานเป็นทีม

31 Effective Business Continuity
Effective Business Continuity is built on seven P’s… 1. Programme – proactively managing the process 2. People – roles & responsibilities, awareness & education 3. Processes – all organisational processes, including ICT 4. Premises – buildings & facilities 5. Providers – supply chain, including outsourcing 6. Profile – brand, image, reputation 7. Performance – benchmarking, evaluation & audit Source: Business Continuity Institute, 2003 When undertaking business continuity planning, you should always keep these aspects of your business in mind.

32 1 2 4 3 ขั้นตอนการบริหารความเสี่ยง Risk Management System
1. การกำหนดวัตถุประสงค์ (Objectives Establishment) 2. การระบุความเสี่ยง (Risk Identification) 3. การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) 4. การสร้างแผนจัดการ (Risk Management Planning) 5. การติดตามสอบทาน/สื่อสาร 1 Risk Management System 2 3 4 (Monitoring & Review / Communication)

33 ปัจจัยการบริหารความเสี่ยงภายนอก
ปัจจัยความเสี่ยง ตัวอย่างการจัดการกลยุทธ์ เศรษฐกิจและการลงทุน ราคาน้ำมัน, ค่าเงิน, ดอกเบี้ย ฯลฯ ความไม่มีเสถียรภาพ, ขาดความต่อเนื่อง ฯลฯ การเมือง กฏหมายและการควบคุม กฏหมายภาษี,แรงงาน, ฯลฯ สังคม การศึกษา, ทัศนคติ, ยาเสพติด, ค่าครองชีพ ฯลฯ เทคโนโลยี Flash Memory, New Material & Process etc. ลูกค้า คุณภาพ, ความรวดเร็ว, ราคาถูก ฯลฯ เน้นการวางแผนและปฏิบัติอย่างรวดเร็ว การติดตาม ความร่วมมือ และรอบคอบ

34 จะเกิดอะไรขึ้นใน AEC 2015 อาเซียนจะกลายเป็นตลาดร่วม อาเซียนสามารถถือหุ้นได้ถึง 70% ในธุรกิจบริการในอาเซียน อาเซียนดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก อำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ มีการรวมตัวของตลาดเงินและตลาดทุนอย่างเป็นระบบ พัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง เศรษฐกิจอาเซียนบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก ขีดความสามารถในการแข่งขันของอาเซียนเพิ่มสูงขึ้น มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่เท่าเทียมกัน “การเปลี่ยนแปลงเกิดจากผลการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป AEC ไม่ได้ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทันที แต่เป็น work in progress และเป็น milestone”

35 ไทยอยู่ตรงไหน?? ในอาเซียน
Indicators (2009) ASEAN Thailand ประชากร 591 ล้านคน 67 ล้านคน GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) 1,496 พันล้านUSD 2.4% ของ GDP โลก 264 พันล้านUSD 0.4% ของ GDP โลก การค้ารวม (ส่งออก+นำเข้า) 1,536 พันล้านUSD 286 พันล้านUSD การลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) 38 พันล้านUSD 5 พันล้านUSD จำนวนนักท่องเที่ยว 73 ล้านคน 15 ล้านคน Note: Latest available data in Year 2009 Source: ASEAN Secretariat Database as of 15 February 2011 35

36

37 PEST Analysis P = Politics and Public Policy คือ นโยบายของรัฐบาล กฎหมาย ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่มีผลต่อการดำเนินพันธะกิจ E = Economics คือ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวม (ที่มีผลต่อการผลิต การบริโภค การค้าขายแลกเปลี่ยน การกระจายประโยชน์) S = Socio-cultural คือ สภาพทางสังคมและวัฒนธรรม (ที่มีผลต่อพฤติกรรมในการบริโภค) T = Technology สภาพทางด้านความรู้และวิทยาการต่าง (ที่มีผลต่อการผลิตและการบริโภค)

38 QUESTION MARKSส่วนแบ่งการตลาดต่ำ STARS DOG CASH COWS
และ การเติบโตของตลาดสูง ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับโอกาส, แม้แต่การตัดสินใจที่จะลงทุน STARS ส่วนแบ่งการตลาดสูง และ การเติบโตของตลาดสูง ทำตลาดได้ดี มีโอกาสสูง การเติบโตของตลาด DOG ส่วนแบ่งการตลาดต่ำ และ การเติบโตของตลาดต่ำ การตลาดอ่อนแอและยากต่อการสร้างผลกำไร CASH COWS ส่วนแบ่งการตลาดสูง และ การเติบโตของตลาดต่ำ ทำตลาดได้ดีแต่การตลาดไม่โต มีโอกาสต่ำ ส่วนแบ่งการตลาด

39 WS2 : สินค้าใดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหรือลดลง
สินค้าปัจจุบันและแนวโน้มสินค้าใหม่

40 Blue Ocean Strategy ลด ยก ขจัด เพิ่ม

41 ปัจจัยการบริหารความเสี่ยงภายใน
ปัจจัยความเสี่ยง ตัวอย่างการจัดการกลยุทธ์ การเงินการลงทุน การจัดการค่าของเงิน การจัดการสภาพคล่อง โครงสร้างองค์กร วัฒนธรรมองค์กร ทรัพยาบุคคล HRMS , SGA , KM เทคโนโลยี Smart System การสื่อสาร IT , SGA เน้นความคล่องตัว ขยายการควบคุมปัจจัยที่ควบคุมได้ให้มากที่สุด รวมถึงการติดตามวัดผล

42 ปัจจัยสนับสนุนกระบวนการขององค์กร
การทำงานเป็นทีม (Team work) Small Group Activity (SGA), Committee, Task Force การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) PIZ, TPM, TEM, KSS, QCC, Kaizen, Kaizen automation etc. การนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ Knowledge Transfer ; FIBO, MTEC, NPCJ etc. การออกแบบและควบคุมกระบวนการ (Design & Process Management) TPM(Pillar5 : Early management), Smart System ระบบโลจิสติกส์ (Logistic) Barcode System , Shipment follow up system ระบบการวัดและเปรียบเทียบ (Benchmarking) Balance Score Card, Customer satisfaction survey, Awards ; Thailand 5S Award, TQA etc. การติดต่อสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร (Communication) SGA , Smart system,

43 การบริหารกระบวนการภายในองค์กร
การแบ่งกระบวนการบริหารภายในองค์กรออกเป็น 2 กลุ่ม 1. กระบวนการที่สร้างคุณค่า คือ กระบวนการที่สร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า 2. กระบวนการสนับสนุน คือกระบวนการภายในองค์กรที่สนับสนุนให้ กระบวนการการผลิตดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ Distribution Design (Japan) Material Supply Warehouse Production Sales & Marketing Customer Core Process Support Process IT HR& Admin Training Facility Procurement

44 ผู้จัดการที่รับผิดชอบการวางกลยุทธ์ในระดับต่างๆ
Corporate Level CEO, Sr. Executive, Board of Directors, and corporate staff Head Office Business Level Divisional Managers and staff Division A Division B Division C Functional Level Functional manager Business Function Business Function Business Function Market A Market B Market C Strategic management : An Integrated Approach (2008) , Hill & Jones

45 Policy Deployment Concept
Corporate Policy Company Policy Annual Policy Activity Policy Department Objective Production HR & Admin. Production Control Quality Assurance Account &Finance Marketing& Sales Engineer Facility Information Technology Plan & Activities Plan & Activities Plan & Activities Plan & Activities Plan & Activities Plan & Activities Plan & Activities Plan & Activities Plan & Activities

46 S M A R T SMART concept for target and goal Specific Measurable
Attainable Relevant Time Bound

47 ความต้องการขององค์กร
กำหนดความต้องการที่สำคัญของกระบวนการ ความต้องการของ ความต้องการขององค์กร ตัวชี้วัด (KPI) กระบวนการ เพิ่มผลกำไร (เพิ่มรายได้ ลดต้นทุน) ลดความสูญเสียในกระบวนการ (Cost) เพิ่มกำลังการผลิต (Productivity) Productivity amount per Head per Year คุณภาพของสินค้าที่ดี การควบคุมคุณภาพ (Quality Control) Number of Customer Claim การบริการที่ดี การส่งมอบสินค้าที่รวดเร็ว (Delivery) Shipment Performance ความปลอดภัย ขจัดความสูญเสียจากอุบัติเหตุในกระบวนการ (Safety) Number of Accident กระบวนการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) และพลังงาน (Energy) อนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม Garbage Expense per Production Cost

48 กระบวนการขับเคลื่อนสู่องค์กรสมรรถนะสูง ภาครัฐ


ดาวน์โหลด ppt การบริหารจัดการความเสี่ยง Risk Management

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google