งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ
ไทย-เวียดนาม

2 6,7

3

4

5

6

7

8

9

10 General Information 2009 1. Area 330,915 Sq.Km.(2/3 of Thai)
2. Population 87.3 Mil. 3. Political Stable 4. GDP Growth 5.3% 5. Per Capita Income $1,060/yr. HCM & HN $2,500 6. Main Exports Oil, Garment, Footware, Seafood, Agri.product.

11 GDP Growth Year Growth % 2005 8.4 2006 8.2 2007 8.5 2008 6.2 2009 5.3

12 Data Jan.Jun. 2010 Import $ 38.5 Bil. Export 32.1 Bil.
Trade Deficit Bil. GDP % Remittance Bil.(2009*6.28B.) FDI Bil. VND Devaluation.

13 เศรษฐกิจไทย-เวียดนาม
1975 (พ.ศ.2521) สิ้นสุดสงครามเวียดนาม 1986 (พ.ศ.2532) เวียดนามเปิดประเทศอีกครั้ง ด้วยนโยบาย Doi Moi(Renovation)

14

15

16

17

18

19

20 Logistics

21 เศรษฐกิจไทย-เวียดนาม
1992 (พ.ศ.2538) ธนาคารกรุงเทพ เปิดสาขาที่โฮจิมินห์ซิตี้ ซี.พี.โรงงานอาหารสัตว์ นิคมอุตสาหกรรม อมตะ (ดีที่สุด) กระทิงแดง/ปลากระป๋อง สามแม่ครัว #1

22

23 เศรษฐกิจไทย-เวียดนาม
สี 4 Oranges,TOA, อุไรพาณิชย์ SCG (Siam Cement Group) - C-Pack Monier, - Siam Paper Pulp ($220 M.) - JV. Petrovietnam,TPC ( มูลค่า $ 3.7 Bil. ฝ่ายไทยถือหุ้น 60%)

24 เศรษฐกิจไทย-เวียดนาม
อันดับนักลงทุนไทย (ก.ค. 2553) อันดับที่ 10 โครงการณ์ 235 มูลค่าการลงทุน 5,712 ล้านเหรียญ

25 การนำเข้า-ส่งออก(เวียดนาม-ไทย)
มูลค่าการค้า(ม.ค.-ก.ค.2553) 127,341 ล้านบาท ไทยส่งออก 102,002 ลบ. ไทยนำเข้า 25,339 ลบ.(เกินดุล76,663ลบ.) ปี2552 การค้า 206,968 ลบ.(เกินดุล 111,480 ลบ.) ไทยส่งออก# $ 5 Bil. นำเข้า 1.4 Bil.

26 สินค้าหลักที่ไทยนำเข้า-ส่งออก
สินค้านำเข้าหลัก-น้ำมัน เครื่องคอมฯ เครื่องจักรไฟฟ้าถ่านหิน ด้าย-และเส้นใย สินค้าส่งออกหลัก-น้ำมัน เม็ดพลาสติกเหล็ก-เหล็กกล้า,รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์

27 ไทย-เวียดนาม คู่แข่งหรือหุ้นส่วน?

28 ไทย-เวียดนาม ความเป็นหุ้นส่วนสูง

29 สินค้าเกษตร/อุตสาหกรรม
ข้าว ไทยอันดับ1 เวียดนาม อันดับ2 ยางพาราไทย อันดับ1 เวียดนามอันดับ4 อาหารทะเลแช่แข็ง แรงงานจำนวนมาก ค่าแรงงานต่ำ(ย้าย-เพิ่มฐานการผลิต) (โรงงานวี.รับเบอร์ ยางรถจักรยานยนต์,อุตฯสิ่งทอ) *สมาคมนักธุรกิจไทย ในเวียดนาม

30

31 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม(1)
จุดเด่นที่น่าสนใจ 1. เข้มงวดปราบปรามคอรัปชั่น/มาเฟีย ลงโทษรุนแรง 2. วัฒนธรรมคล้ายจีนและค้าขายเก่ง+ตะวันตก (ฝรั่งเศส/ สหรัฐ) 3. คุณภาพชาย-หญิง แตกต่าง (ฟ้า-ดิน) -ความสามารถของสตรีมีความโดดเด่น ตัดสินใจใน สาระสำคัญ

32 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม(2)
4. พฤติกรรมผู้บริโภคแตกต่าง ภาคเหนือ/กลาง/ใต้ 5. มีความรักชาติสูง ช่วย จนท.สอดส่อง รักษาหน้า ชอบตัดสินใจเอง 6. ก.ม.แตกต่างจากไทย แรงงาน ภาษี(Global) 7. เป็นมิตร ไม่มีความโกรธแค้นเรื่องสงคราม 8. สินค้าไทยเป็นที่นิยม/ค้าขายเป็นเงินสด/แอล.ซี. 9. ชายไทยไปทำงาน มักปักหลักอยู่ถาวร (ไม่รู้ทำไม?)

33 โอกาส โอกาส และความท้าทาย 2. กำลังซื้อสูง + กำลังซื้อแฝง (Viet-Kieu)
1. ประชากร87.3ล้านคน, แรงงานขยัน/ไม่แพง 2. กำลังซื้อสูง + กำลังซื้อแฝง (Viet-Kieu) 3. ประเทศมีอนาคต รัฐบาล/ทรัพยากร 4. สินค้าไทยเป็นที่นิยม คุณภาพดี ไม่แพง 5. ผลิต/ส่งสินค้ากลับมาขายที่ไทย/อาเซียน

34 โอกาส และความท้าทาย ความท้าทาย 2. สินค้าติดตลาด ถูกเลียนแบบ
1. การแข่งขันค่อนข้างสูง(ท้องถิ่น/ตปท.) 2. สินค้าติดตลาด ถูกเลียนแบบ 3. โฆษณา/ส่งเสริมการขาย/กระจายสินค้า 4. ค้าขายระยะยาว (อย่าตีหัวเข้าบ้าน) 5. ต้องอดทน หาคู่ค้า/คนที่วางใจได้

35 โอกาสความร่วมมือ-สิ่งท้าทาย
ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ ความร่วมมือทางด้านการเมือง(Human Right) ความร่วมมือทางด้านการศึกษา-วัฒนธรรม

36 ความท้าทายร่วม 1. มูลค่าการค้ารวม เป้าหมาย 10.000 ล้านเหรียญ
ปัจจุบัน 6,400 ล้านเหรียญ 2. หุ้นส่วนการค้าสินค้าเกษตรที่สมบูรณ์

37 ความท้าทายของเวียดนาม
ความเจริญอย่างยั่งยืน/รักษาสิ่งแวดล้อม เจริญทัดเทียมไทย หรือก้าวหน้ายิ่งกว่า (เป้าหมายสิงคโปร์) ในอนาคต เวีดยนามจะมีหลายอย่างที่โดดเด่น 1. เมืองใหม่ ถูเทียม พร้อมอุโมงค์ลอดแม่น้ำไซ่ง่อน 2. โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งใน 10ปี และต่อไปจะเพิ่มเป็น 5 แห่ง 3. สนามบิน”เบิ๊น ถั่น” ใหญ่กว่าสนามบินสุวรรณภูมิ 4. รถไฟฟ้าหัวกระสุน บางช่วง

38

39

40

41

42 ความท้าทายของไทย ศูนย์ CLMV วิจัย และพัฒนา สถาบันเอเซียตะวันออกศึกษา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป้าหมาย ฝึกอบรม เพื่อสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อออกไปทำการค้า ประเทศเพื่อนบ้าน ความรู้ในการทำการค้าสมัยใหม่ ภาษา กฏหมาย วัฒนธรรม

43 สิ่งที่น่าชื่นชม-เรียนรู้
1. รัฐบาลมีเสถียรภาพ 2. ความรักชาติ 3. ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 4. ความเกรงกลัวกฏหมาย(ขับรถเร็ว/หมวก นิรภัย) 5. การปราบปรามคอรัปชั่น

44 Why ? Vietnam Close Location/ Similar Culture.
ASEAN / WTO Member. Close Location/ Similar Culture. Huge Mkt. / Purchasing Power. Low Cost / Outstanding Investment Incentives. SME is still Welcome. Land for Opportunities.

45 CHARMING ?

46


ดาวน์โหลด ppt ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google