ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ
ไทย-เวียดนาม
2
6,7
10
General Information 2009 1. Area 330,915 Sq.Km.(2/3 of Thai)
2. Population 87.3 Mil. 3. Political Stable 4. GDP Growth 5.3% 5. Per Capita Income $1,060/yr. HCM & HN $2,500 6. Main Exports Oil, Garment, Footware, Seafood, Agri.product.
11
GDP Growth Year Growth % 2005 8.4 2006 8.2 2007 8.5 2008 6.2 2009 5.3
12
Data Jan.Jun. 2010 Import $ 38.5 Bil. Export 32.1 Bil.
Trade Deficit Bil. GDP % Remittance Bil.(2009*6.28B.) FDI Bil. VND Devaluation.
13
เศรษฐกิจไทย-เวียดนาม
1975 (พ.ศ.2521) สิ้นสุดสงครามเวียดนาม 1986 (พ.ศ.2532) เวียดนามเปิดประเทศอีกครั้ง ด้วยนโยบาย Doi Moi(Renovation)
20
Logistics
21
เศรษฐกิจไทย-เวียดนาม
1992 (พ.ศ.2538) ธนาคารกรุงเทพ เปิดสาขาที่โฮจิมินห์ซิตี้ ซี.พี.โรงงานอาหารสัตว์ นิคมอุตสาหกรรม อมตะ (ดีที่สุด) กระทิงแดง/ปลากระป๋อง สามแม่ครัว #1
23
เศรษฐกิจไทย-เวียดนาม
สี 4 Oranges,TOA, อุไรพาณิชย์ SCG (Siam Cement Group) - C-Pack Monier, - Siam Paper Pulp ($220 M.) - JV. Petrovietnam,TPC ( มูลค่า $ 3.7 Bil. ฝ่ายไทยถือหุ้น 60%)
24
เศรษฐกิจไทย-เวียดนาม
อันดับนักลงทุนไทย (ก.ค. 2553) อันดับที่ 10 โครงการณ์ 235 มูลค่าการลงทุน 5,712 ล้านเหรียญ
25
การนำเข้า-ส่งออก(เวียดนาม-ไทย)
มูลค่าการค้า(ม.ค.-ก.ค.2553) 127,341 ล้านบาท ไทยส่งออก 102,002 ลบ. ไทยนำเข้า 25,339 ลบ.(เกินดุล76,663ลบ.) ปี2552 การค้า 206,968 ลบ.(เกินดุล 111,480 ลบ.) ไทยส่งออก# $ 5 Bil. นำเข้า 1.4 Bil.
26
สินค้าหลักที่ไทยนำเข้า-ส่งออก
สินค้านำเข้าหลัก-น้ำมัน เครื่องคอมฯ เครื่องจักรไฟฟ้าถ่านหิน ด้าย-และเส้นใย สินค้าส่งออกหลัก-น้ำมัน เม็ดพลาสติกเหล็ก-เหล็กกล้า,รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์
27
ไทย-เวียดนาม คู่แข่งหรือหุ้นส่วน?
28
ไทย-เวียดนาม ความเป็นหุ้นส่วนสูง
29
สินค้าเกษตร/อุตสาหกรรม
ข้าว ไทยอันดับ1 เวียดนาม อันดับ2 ยางพาราไทย อันดับ1 เวียดนามอันดับ4 อาหารทะเลแช่แข็ง แรงงานจำนวนมาก ค่าแรงงานต่ำ(ย้าย-เพิ่มฐานการผลิต) (โรงงานวี.รับเบอร์ ยางรถจักรยานยนต์,อุตฯสิ่งทอ) *สมาคมนักธุรกิจไทย ในเวียดนาม
31
สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม(1)
จุดเด่นที่น่าสนใจ 1. เข้มงวดปราบปรามคอรัปชั่น/มาเฟีย ลงโทษรุนแรง 2. วัฒนธรรมคล้ายจีนและค้าขายเก่ง+ตะวันตก (ฝรั่งเศส/ สหรัฐ) 3. คุณภาพชาย-หญิง แตกต่าง (ฟ้า-ดิน) -ความสามารถของสตรีมีความโดดเด่น ตัดสินใจใน สาระสำคัญ
32
สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม(2)
4. พฤติกรรมผู้บริโภคแตกต่าง ภาคเหนือ/กลาง/ใต้ 5. มีความรักชาติสูง ช่วย จนท.สอดส่อง รักษาหน้า ชอบตัดสินใจเอง 6. ก.ม.แตกต่างจากไทย แรงงาน ภาษี(Global) 7. เป็นมิตร ไม่มีความโกรธแค้นเรื่องสงคราม 8. สินค้าไทยเป็นที่นิยม/ค้าขายเป็นเงินสด/แอล.ซี. 9. ชายไทยไปทำงาน มักปักหลักอยู่ถาวร (ไม่รู้ทำไม?)
33
โอกาส โอกาส และความท้าทาย 2. กำลังซื้อสูง + กำลังซื้อแฝง (Viet-Kieu)
1. ประชากร87.3ล้านคน, แรงงานขยัน/ไม่แพง 2. กำลังซื้อสูง + กำลังซื้อแฝง (Viet-Kieu) 3. ประเทศมีอนาคต รัฐบาล/ทรัพยากร 4. สินค้าไทยเป็นที่นิยม คุณภาพดี ไม่แพง 5. ผลิต/ส่งสินค้ากลับมาขายที่ไทย/อาเซียน
34
โอกาส และความท้าทาย ความท้าทาย 2. สินค้าติดตลาด ถูกเลียนแบบ
1. การแข่งขันค่อนข้างสูง(ท้องถิ่น/ตปท.) 2. สินค้าติดตลาด ถูกเลียนแบบ 3. โฆษณา/ส่งเสริมการขาย/กระจายสินค้า 4. ค้าขายระยะยาว (อย่าตีหัวเข้าบ้าน) 5. ต้องอดทน หาคู่ค้า/คนที่วางใจได้
35
โอกาสความร่วมมือ-สิ่งท้าทาย
ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ ความร่วมมือทางด้านการเมือง(Human Right) ความร่วมมือทางด้านการศึกษา-วัฒนธรรม
36
ความท้าทายร่วม 1. มูลค่าการค้ารวม เป้าหมาย 10.000 ล้านเหรียญ
ปัจจุบัน 6,400 ล้านเหรียญ 2. หุ้นส่วนการค้าสินค้าเกษตรที่สมบูรณ์
37
ความท้าทายของเวียดนาม
ความเจริญอย่างยั่งยืน/รักษาสิ่งแวดล้อม เจริญทัดเทียมไทย หรือก้าวหน้ายิ่งกว่า (เป้าหมายสิงคโปร์) ในอนาคต เวีดยนามจะมีหลายอย่างที่โดดเด่น 1. เมืองใหม่ ถูเทียม พร้อมอุโมงค์ลอดแม่น้ำไซ่ง่อน 2. โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งใน 10ปี และต่อไปจะเพิ่มเป็น 5 แห่ง 3. สนามบิน”เบิ๊น ถั่น” ใหญ่กว่าสนามบินสุวรรณภูมิ 4. รถไฟฟ้าหัวกระสุน บางช่วง
42
ความท้าทายของไทย ศูนย์ CLMV วิจัย และพัฒนา สถาบันเอเซียตะวันออกศึกษา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป้าหมาย ฝึกอบรม เพื่อสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อออกไปทำการค้า ประเทศเพื่อนบ้าน ความรู้ในการทำการค้าสมัยใหม่ ภาษา กฏหมาย วัฒนธรรม
43
สิ่งที่น่าชื่นชม-เรียนรู้
1. รัฐบาลมีเสถียรภาพ 2. ความรักชาติ 3. ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 4. ความเกรงกลัวกฏหมาย(ขับรถเร็ว/หมวก นิรภัย) 5. การปราบปรามคอรัปชั่น
44
Why ? Vietnam Close Location/ Similar Culture.
ASEAN / WTO Member. Close Location/ Similar Culture. Huge Mkt. / Purchasing Power. Low Cost / Outstanding Investment Incentives. SME is still Welcome. Land for Opportunities.
45
CHARMING ?
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.